วันเสาร์ที่ 18 เมษายน พ.ศ. 2558

นวนิยายวิทยาศาสตร์

นวนิยายวิทยาศาสตร์
 
 



          นิยายวิทยาศาสตร์ที่มีเขียนขึ้นโดยคนไทยนั้น มีมาตั้งแต่สมัยเปลี่ยนแปลง การปกครอง และพัฒนาขึ้นมาต่อเนื่องเป็นช่วงๆ คือ มีงานออกมาจำนวนมาก ในระยะหนึ่ง แล้วก็เงียบหายไป แล้วก็ออกมาต่อเนื่องอีก งานหลายชิ้นยังคง เป็นกึ่งๆ แฟนตาซีอยู่ ซึ่งเป็นงานที่อ่านได้ง่ายกว่านิยายวิทยาศาสตร์จริงๆ

ถ้าจะถามว่ามีนิยายวิทยาศาสตร์ฝีมือคนไทยอยู่กี่เล่ม อาจจะเป็นคำถาม ที่ตอบได้ยากมากๆ งานหลายชิ้นก็ทราบกันจากคำบอกเล่าของคนร่วมสมัย ส่วนตัวหนังสือจริงๆ ก็หาไม่ได้แล้ว

และก็คงมีงานบางส่วนที่เป็นนิยายวิทยาศาสตร์ แต่ผู้อ่านไม่รู้ เช่น งานของ จินตวีร์ วิวัธน์ หลายเรื่องที่เป็นนิยายวิทยาศาสตร์สยองขวัญ หรืองานเขียนของ แก้วเก้า เช่น เรื่องจากฝันสู่นิรันดร์ หรืองานอย่าง ทวิภพ ของ ทมยันตี ก็เข้าข่ายนิยายวิทยาศาสตร์แฟนตาซี โดยผู้ที่ติดตามงาน ของนักเขียนเหล่านี้จริงจังอาจไม่ใช่แฟนนิยายวิทยาศาสตร์ ไม่รู้จักงานเขียน ประเภทนี้ ดังนั้นการรวบรวมข้อมูลจึงทำได้ไม่สมบูรณ์นัก

รายชื่อนิยายวิทยาศาสตร์ที่นำมาให้ดูกันนี้ เลือกงานที่มีการตีพิมพ์เป็นเล่ม ไม่ใช่งานที่ลงในนิตยสาร และมีคำยืนยันว่าเป็นนิยายวิทยาศาสตร์ โดยลงข้อมูลปีที่พิมพ์ และผู้พิมพ์ไปด้วย เป็นไปได้ว่า ยังมีนิยายวิทยาศาสตร์ หลงหูหลงตาอยู่บ้าง ซึ่งทางกองบรรณาธิการเองก็ไม่สามารถตามได้ทั้งหมด ดังนั้นหากผู้อ่านท่านใดมีข้อมูลหนังสือนิยายวิทยาศาสตร์ที่เขียนโดยคนไทย หรือเห็นความบกพร่องของข้อมูลที่ลงไว้นี้ ก็โปรดแจ้งมาที่กองบรรณาธิการ Update ด้วยจะเป็นการดีอย่างยิ่ง เพื่อที่จะให้ฐานข้อมูลด้านนี้สมบูรณ์ที่สุด
รายชื่อหนังสือนิยายวิทยาศาสตร์โดยคนไทย เรียงตามลำดับปีที่พิมพ์

 เรื่อง / ผู้เขียน / สำนักพิมพ์ / ปีที่พิมพ์


มนุษย์ล่องหน/ส.สมุทรโยธินและส.บุราวาส/เพลินจิต/2479
เพศสังหาร/แก้วฟ้า/พิทยาคาร/2499
ผู้ดับดวงอาทิตย์/จันตรี ศิริบุญรอด/ดวงกมล/2520
มนุษย์คู่/จันตรี ศิริบุญรอด/ดวงกมล/2521

มฤตยูเขียว/จินตวีร์ วิวัธน์/????/2522
เงาสีเขียว/ชัยคุปต์/บำรุงสาส์น/2523
ออบิท 7 สัมผัสแห่งอารยะ/ออบิท/บจ.ศึกษาและวิจัยเทคโนโลยี/2524
พลังหลอน/จินตวีร์ วิวัธน์/โชคชัยเทเวศร์/2524
อารักษ์/ธนพงศ์ สิงประเสริฐ/บจ.ศึกษาและวิจัยเทคโนโลยี/2524


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น